ทักทาย

แม่หมอขอแนะนำตัวเองก่อนเลยนะคะ ก็เป็นผู้หญิงธรรมด๊าธรรมดาคนนึง อาจดูเหมือนเป็นสาวมั่นที่ลุ๊คดู เปรี้ยวไปบ้างเล็กน้อย ..... ส่วนใหญ่วันๆ ก็ทำงาน หาเงิน (แล้วก็อยากรวย) ว่างๆก็ใช้เงิน หาเงิน วนเวียนอยู่กับเงิน อยู่กับงาน อยู่กับครอบครัว ชีวิตหมดไปอย่างงี้แหละค่ะทุกๆวัน ..... แล้วมาวันนึงก็ให้รู้สึก เหนื่อยกับชีวิต บางครั้งก็คิดว่า เอ๊ะทำไมคนนั้นต้องทำกับเราอย่าง นี้ คนนี้ต้องทำกับเราอย่างนั้นด้วย รึทำไมน๊าถึงซวยอย่างนี้ และอื่นๆอีกมากมาย .....คราวนี้ก็มาลองคิดดู คิดไปคิดมาก็ให้รู้สึกเหมือนตัวเองไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ แต่คงเป็นโชคดีที่ตัวเองเป็นคนชอบอ่าน วันนึงก็เลยลองหยิบหนังสือแนว ธรรมะขึ้นมาอ่าน(กะอ่านเล่นๆ)... แล้วก็เริ่มเห็นจริงในบางเรื่อง ....แล้วก็เริ่มเอามาปรับใช้ในชีวิตจริง ..... สุดท้ายศรัทธาก็เกิดและชีวิตก็มีความสุขขึ้นตามลำดับ ......... แม่หมอคิดว่า คนเราเลือกที่จะมีความสุขได้นะคะ อยู่ที่เราจะเลือกรึเปล่า และกฎแห่งกรรมก็มีจริงค่ะอาจช้าไปบ้าง เร็วไปบ้าง แต่มีจริงแน่นอนค่ะ ..... ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งปรัชญา เป็นศาสนาที่เน้นแนวคิด.... บางครั้งเราอาจคิดว่าห่างไกลกับชีวิตประจำ วันของเรา หรือ บางคนอาจคิดว่าวัยยังไม่ถึงยังไม่แก่ซะหน่อย ....แต่ไม่ลองไม่รู้ค่ะ แม่หมอเลยอยากชวนเพื่อนๆให้มาเริ่มศึกษาธรรมะไปพร้อมๆกับแม่หมอ เราจะเดินไปด้วยกันสู่เส้นทางสายธรรมเพื่อความสุขที่เราเลือกจะมีค่



a

วันเสาร์

เริ่มต้นอย่างไรดี

  • สำหรับคนส่วนใหญ่ในโลกยุคไฮเทค...  แม่หมอคิดว่า วัด ธรรมะ และศาสนาอาจดูไม่ค่อยใกล้กับชีวิตประจำวันที่แสนจะสับสนวุ่นวายซักเท่าไหร่....แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของความสุขความทุกข์ในแต่ละวันอาจดูใกล้ตัวเข้ามา.... ซึ่งพุทธศาสนาสามารถไขปริศนาชีวิตให้กับทุกคนได้นะคะ...
แม่หมอมีความเชื่ออย่างนึงว่า ชีวิตคนเราประกอบด้วย2ส่วนค่ะ ส่วนหนึ่งคือ วิถีแห่งกรรมในอดีต(บางเรื่องอาจนานขนาดข้ามภพข้ามชาติ) ทำให้แต่ละคนแตกต่างกัน จังหวะชีวิตไม่เหมือนกัน.... และอีกส่วนนึงที่ทุกคนมีเหมือนกันก็คือ โอกาสที่จะคิดที่จะทำสิ่งต่างๆในปัจจุบัน ซึ่งจะกลายเป็นวิถีกรรมในอนาคตนั่นเอง..... โอกาสที่เราทุกคนมีอยู่ หากใช้สะเปะสะปะไร้ทิศทางเมื่อเวลาผ่านไป โอกาสที่มีอยู่ก็จะค่อยๆหมดลงนะคะ...
  • แต่หากเรามีพุทธศาสนาเป็นหลักยึดแล้วก็จะทำให้เราใช้โอกาสที่มีในชีวิตได้อย่างมีคุณค่านะคะ..... กับคำถามที่ว่า แล้วถ้าเราจะเริ่มต้นศึกษาพุทธศาสนา เราจะเริ่มอย่างไร.... จากคำสอนของพระพุทธเจ้าที่มีการรวบรวมเป็นพระไตรปิฎก อันประกอบด้วยพระสุตตันตปิฎก พระวินัยปิฎก พระอภิธรรมปิฎก อันมีเนื้อหามากมาย หลายมิติซึ่งคนทั่วๆไปมักจะทำความเข้าใจไม่ง่ายนัก  ....  
 แม่หมอเลยจะขอเริ่มที่ definition ของธรรมะ ที่มาจากคำว่าธรรมชาติ...  โดยธรรมะที่เกี่ยวข้องกับกฏของธรรมชาติ น่าจะทำให้เราเข้าใจภาพรวมๆของความจริงในโลกได้ ก่อนที่จะลงรายละเอียดในแต่ละประเด็น  ซึ่งธรรมะที่เกี่ยวข้อง ก็จะมีเรื่อง ไครลักษณ์ ปฏิจจสมุปบาท และขันธ์5 ไว้เราไปเริ่มต้นศึกษาพร้อมๆกันเลยนะคะ
  • แม่หมอมีความในใจอยากบอกเพื่อนๆจี๊สนึง ว่า.... มีความสุขกับการทำblogนี้ขึ้นมา ถึงจะไม่ได้มีความรู้เชิงลึกมากนักเกี่ยวกับพุทธศาสนา..... แต่ด้วยแรงศรัทธาจากการเคยเดินทางตามรอยพระพุทธเจ้าไปตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสังเวชนียสถาน หุบเขาหิมาลัย ศรีลังกา พม่า ญี่ปุ่น จีน.... จากหลักฐานต่างๆมั่นใจแน่นอนว่าพระพุทธเจ้ามีจริง และสิ่งที่พระองค์ตรัสรู้เป็นความจริงอันประเสริฐสุด ที่ถ้าเราเรียนรู้และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ จะทำให้เรามีความสุขในชีวิตได้ไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆก็ตาม .....
 แม่หมอเลยถือโอกาสนี้ชวนเพื่อนๆให้เริ่มต้นศึกษาธรรมะไปพร้อมๆแม่หมอ.... แลกเปลี่ยนความคิดกันในประเด็นต่างๆ... เส้นทางสายธรรมนี้น่าจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น .... แม่หมอเชื่ออย่างนั้นค่ะ

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27.6.53

    วันนี้ก้อสาระดีอีกเหมือนเดิมน่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27.6.53

    นั่งทำงานแบบนี้เหนื่อยมั้งไหมค่ะ สาระก็งั้น ๆ แหละ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ27.6.53

    แม่หมอเขียนธรรมะแล้วตัวเองมีการปลงได้หรือเปล่า

    ตอบลบ
  4. เหนื่อยค่ะ แต่ก็มีความสุขในการทำ เพราะ รู้ว่ารรมะ เป็นสิ่งท่จะทำให้คนมีความสุขขึ้นมาได้ เลยอยากบอกต่ออะค่ะ

    ตอบลบ

-