ทักทาย

แม่หมอขอแนะนำตัวเองก่อนเลยนะคะ ก็เป็นผู้หญิงธรรมด๊าธรรมดาคนนึง อาจดูเหมือนเป็นสาวมั่นที่ลุ๊คดู เปรี้ยวไปบ้างเล็กน้อย ..... ส่วนใหญ่วันๆ ก็ทำงาน หาเงิน (แล้วก็อยากรวย) ว่างๆก็ใช้เงิน หาเงิน วนเวียนอยู่กับเงิน อยู่กับงาน อยู่กับครอบครัว ชีวิตหมดไปอย่างงี้แหละค่ะทุกๆวัน ..... แล้วมาวันนึงก็ให้รู้สึก เหนื่อยกับชีวิต บางครั้งก็คิดว่า เอ๊ะทำไมคนนั้นต้องทำกับเราอย่าง นี้ คนนี้ต้องทำกับเราอย่างนั้นด้วย รึทำไมน๊าถึงซวยอย่างนี้ และอื่นๆอีกมากมาย .....คราวนี้ก็มาลองคิดดู คิดไปคิดมาก็ให้รู้สึกเหมือนตัวเองไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ แต่คงเป็นโชคดีที่ตัวเองเป็นคนชอบอ่าน วันนึงก็เลยลองหยิบหนังสือแนว ธรรมะขึ้นมาอ่าน(กะอ่านเล่นๆ)... แล้วก็เริ่มเห็นจริงในบางเรื่อง ....แล้วก็เริ่มเอามาปรับใช้ในชีวิตจริง ..... สุดท้ายศรัทธาก็เกิดและชีวิตก็มีความสุขขึ้นตามลำดับ ......... แม่หมอคิดว่า คนเราเลือกที่จะมีความสุขได้นะคะ อยู่ที่เราจะเลือกรึเปล่า และกฎแห่งกรรมก็มีจริงค่ะอาจช้าไปบ้าง เร็วไปบ้าง แต่มีจริงแน่นอนค่ะ ..... ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งปรัชญา เป็นศาสนาที่เน้นแนวคิด.... บางครั้งเราอาจคิดว่าห่างไกลกับชีวิตประจำ วันของเรา หรือ บางคนอาจคิดว่าวัยยังไม่ถึงยังไม่แก่ซะหน่อย ....แต่ไม่ลองไม่รู้ค่ะ แม่หมอเลยอยากชวนเพื่อนๆให้มาเริ่มศึกษาธรรมะไปพร้อมๆกับแม่หมอ เราจะเดินไปด้วยกันสู่เส้นทางสายธรรมเพื่อความสุขที่เราเลือกจะมีค่



a

วันอาทิตย์

บทสวดวันวิสาขบูชา




วัสดีค่ะ เพื่อนๆ  วันนี้เป็นวันพระใหญ่ ที่เป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธของเรา คือวันวิสาขบูชา.....
คำว่า วิสาขบูชา ย่อมาจากคำว่า "วิสาขปุรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ" ดังนั้น วิสาขบูชา จึงหมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือน 6 นั่นเองค่ะ



         ความสำคัญของวันวิสาขบูชาก็คือ....... เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ คือเกิด ได้ตรัสรู้ คือสำเร็จ ได้ปรินิพพาน คือ ดับ เกิดขึ้นตรงกันทั้ง 3 คราวคือ

1. เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะ ประสูติที่พระราชอุทยานลุมพินีวัน ระหว่างกรุงกบิลพัสดุ์กับเทวทหะ เมื่อเช้าวันศุกร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีจอ ก่อนพุทธศักราช 80 ปี
2. เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะตรัสรู้ เป็นพระพุทธเจ้าเมื่อพระชนมายุ 35 พรรษา ณ ใต้ร่มไม้ศรีมหาโพธิ์ ฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม ในตอนเช้ามืดวันพุธ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีระกา ก่อนพุทธศักราช 45ปี หลังจากออกผนวชได้ 6 ปี ปัจจุบันสถานที่ตรัสรู้แห่งนี้เรียกว่า พุทธคยา เป็นตำบลหนึ่งของเมืองคยา แห่งรัฐพิหารของอินเดีย
3. หลังจากตรัสรู้แล้ว ได้ประกาศพระศาสนา และโปรดเวไนยสัตว์ 45 ปี พระชนมายุได้ 80 พรรษา ก็เสด็จดับขันธปรินิพพาน เมื่อวันอังคาร ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีมะเส็ง ณ สาลวโนทยาน ของมัลลกษัตริย์ เมืองกุสินารา แคว้นมัลละ (ปัจจุบันอยู่ในเมือง กุสีนคระ) แคว้นอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย


        จึงนับว่าเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ที่เหตุการณ์ทั้ง3เหตุการณ์ที่สำคัญ ให้มาบรรจบตรงกันในวันเพ็ญเดือน6ในช่วงที่ห่างกันนานนับหลายสิบปี ..... ดังนั้นพวกเราพุทธศาสนิกชน จึงควรร่วมใจระลึกถึงองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการพิเศษ และประกอบพิธีพุทธบูชา บำเพ็ญกุศล ทำบุญตักบาตร ให้ทาน รักษาศีล ฟังธรรม เวียนเทียน เจริญภาวนา เพื่อความเป็นสิริมงคล ......โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้เป็นปีพุทธชยันตี หรือปีที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้มาแล้ว2600ปี จึงมีความสำคัญเป็นพิเศษค่ะ......  และสำหรับเพื่อนๆที่ชอบสวดมนต์  วันนี้แม่หมอมีบทสวดวันวิสาขบูชามาฝากกันค่ะ ตั้งนะโม 3จบและสวดตามนี้เลยค่ะ



บทสวดวันวิสาขบูชา

ปัตโต จะ อะภิสัมโพธิง
โลเก อะนุตตะโร สัตถา
นายะโก โมกขะมัคคัสมิ
มะหาการุณิกัง พุทธัง
อามิเสหิ จะ ปูเชนตา
อิมันทานิ สุนักขัตตัง
วิสาโขฬุกะยุตเตนะ
สัมปัตตา อะนุกาเลนะ
ชาติ สัมโพธิ นิพพานะ-
ตัง สัมมานุสสะระมานา
ปะสันนาการัง กะโรนตา
ทัณฑะทีเป ทีปะฆะเร
ตัสเสวะ ปูชะนัตถายะ
สะมาหะริตวา เอกัตตะ
นะรานะราหัง สัพเพสัง
ธัมมัสสะวะนัง กะริสสามะ
พุทธัสสุโพธิตาทีนัง

ชาโต อันติมะชาติยา
อะโถปิ ปะรินิพพุโต
ทะยาญาณัณณะวาสะโย
ติวิธัตถูปะเทสะโก
มะยันตัง สะระณัง คะตา
ธัมเม จะ ปะฏิปัตติยา
อะภิมังคะละสัมมะตัง
ปุณณะจันเทนะ ลักขิตัง
พุทธานุสสะระณาระหัง
กาละภูตัง สะยัมภุโน
สุจิรัง นิพพุตามะปิ
สักกาเร อะภิสัชชิยะ
มาลาวิกะติอาทะโย
ยะถาสะติ ยะถาพะลัง
ฐะปะยิมหา ยะถาระหัง
สัทธัมเม สัมปะสีทะตัง
สัมพุทธะคุณะทีปนัง
ทีปะนัตถัง นะเหสิโน...ติ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

-