ทักทาย

แม่หมอขอแนะนำตัวเองก่อนเลยนะคะ ก็เป็นผู้หญิงธรรมด๊าธรรมดาคนนึง อาจดูเหมือนเป็นสาวมั่นที่ลุ๊คดู เปรี้ยวไปบ้างเล็กน้อย ..... ส่วนใหญ่วันๆ ก็ทำงาน หาเงิน (แล้วก็อยากรวย) ว่างๆก็ใช้เงิน หาเงิน วนเวียนอยู่กับเงิน อยู่กับงาน อยู่กับครอบครัว ชีวิตหมดไปอย่างงี้แหละค่ะทุกๆวัน ..... แล้วมาวันนึงก็ให้รู้สึก เหนื่อยกับชีวิต บางครั้งก็คิดว่า เอ๊ะทำไมคนนั้นต้องทำกับเราอย่าง นี้ คนนี้ต้องทำกับเราอย่างนั้นด้วย รึทำไมน๊าถึงซวยอย่างนี้ และอื่นๆอีกมากมาย .....คราวนี้ก็มาลองคิดดู คิดไปคิดมาก็ให้รู้สึกเหมือนตัวเองไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ แต่คงเป็นโชคดีที่ตัวเองเป็นคนชอบอ่าน วันนึงก็เลยลองหยิบหนังสือแนว ธรรมะขึ้นมาอ่าน(กะอ่านเล่นๆ)... แล้วก็เริ่มเห็นจริงในบางเรื่อง ....แล้วก็เริ่มเอามาปรับใช้ในชีวิตจริง ..... สุดท้ายศรัทธาก็เกิดและชีวิตก็มีความสุขขึ้นตามลำดับ ......... แม่หมอคิดว่า คนเราเลือกที่จะมีความสุขได้นะคะ อยู่ที่เราจะเลือกรึเปล่า และกฎแห่งกรรมก็มีจริงค่ะอาจช้าไปบ้าง เร็วไปบ้าง แต่มีจริงแน่นอนค่ะ ..... ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งปรัชญา เป็นศาสนาที่เน้นแนวคิด.... บางครั้งเราอาจคิดว่าห่างไกลกับชีวิตประจำ วันของเรา หรือ บางคนอาจคิดว่าวัยยังไม่ถึงยังไม่แก่ซะหน่อย ....แต่ไม่ลองไม่รู้ค่ะ แม่หมอเลยอยากชวนเพื่อนๆให้มาเริ่มศึกษาธรรมะไปพร้อมๆกับแม่หมอ เราจะเดินไปด้วยกันสู่เส้นทางสายธรรมเพื่อความสุขที่เราเลือกจะมีค่



a

วันเสาร์

กำเหนิดเจ้าชายสิทธัตถะ



- ย้อนหลังไปกว่า2500ปีดินแดนชมพูทวีป..... บ้านเมืองในยุคนั้นมีการปกครองหลายรูปแบบ บางแคว้นก็มีราชาปกครอง บางแคว้นก็ไม่มี ในบรรดาแคว้นที่มีอำนาจมากสุดได้แก่ แคว้นโกศลและแคว้นมคธ ซึ่งแคว้นศากยะก็เป็นหนึ่งแคว้นหนึ่งที่ตกอยู่ใต้อำนาจของแคว้นโกศลเช่นกัน..... และที่แคว้นศากยะนี้ มีพระเจ้าสุทโธทนะปกครองเมืองโดยมีเมืองหลวงอยู่ที่กรุงกบิลพัสดุ์ พระเจ้าสุทโธทนะ มีพระชายา2พระองค์คือพระนางสิริมหามายา และพระนางปชาบดี ซึ่งเป็นพี่น้องกัน....




  • ในระหว่างงานรื่นเริงประจำปีของแคว้นศากยะปีหนึ่ง พระนางสิริมหามายาได้ทรงเครื่องหอม ปราศจากสิ่งมัวเมา และออกเสด็จประพาสชมเมืองพร้อมกับได้ทรงบริจาคทรัพย์มหาศาลให้แก่พราหมณจารย์ แล้วจึงกลับมาเสด็จบรรทมพร้อมพระสวามี..... และคืนนั้นพระนางทรงพระสุบินไปว่า มีท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่มาอุ้มพระนางไปที่สระอโนดาษและพระนางได้พบกับ พระโพธิสัตว์นามว่าสุเมธซึ่งได้ปราศรัยกับนางว่าต้องการมาเกิดในขาติสุดท้ายบนโลกมนุษย์ และประสงค์จะให้พระนางรับเป็นมารดาซึ่งพระนางก็ตกลง...... รุ่งเช้าพระเจ้าสุทโธทนะมีรับสั่งให้พราหมณ์8คนเข้ามาทำนายพระสุบินของพระมเหสี พราหมณ์ทั้งหมดจึงทูลเป็นความเดียวกันว่า พระโอรสน้้นมีคติแห่งชีวิตว่า าหากอยู่ในฆราวาสจักได้เป็นพระมหาจักรพรรดิมีมหาสมุทรทั้งสี่เป็นขอบเขต อีกคติหนึ่ง หากเสด็จหลีกจากหมู่ทรงเพศเป็นผู้ไม่มีเรือนจะทรงพบสัจจะธรรมเป็นพุทธะสังหารเสียได้ซึ่งกิเลสทั้งปวง เป็นจอมแห่งผู้รู้ในโลก .... นับจากเวลานั้นพระนางสิริมหามายาก็เริ่มทรงตั้งพะะครรภ์ ....


เมื่อเวลาผ่านไป10เดือน พระนางมีพระประสงค์จะกลับไปรับการประสูติ ณ. กรุงเทวทหะ อันเป้นเมืองของตระกูลพระนาง จึงทูลลาพระสวามีออกเดินทาง .... ระหว่างทางมีอุทยานที่มีพรรณไม้นานาชนิด พระนางจึงทรงพักอยูใต้ต้นสาละ ขณะที่พระนางกำลังเอื้อมกิ่งต้นสาละไว้จากแรงลม ทรงรู้สึกปวดพระครรภ์และทรงประสูติพระโอรสในพระอริยาบทยืน ....วันนั้เป็นวันวิสาขบุรณมี เวลาใกล้เที่ยง ก่อนพุทธกาล80ปี...



  • เมื่อพระนางสิริมหามายาและพระโอรสกลับมาที่กรุงกบิลพัสดุ์ได้มีดาบสนามอสิตะมาขอเข้าเฝ้าพระเจ้าสุทโธทนะและทำนายพระราชโอรสว่า..... ตามคัมภีร์เวทเป็นได้2สถานคือหากอยู่ในฆราวาสจะได้เป็นจักรพรรดิ์ผู้ยิ่งใหญ่ แต่หากละฆราวาสแล้วจะเป็นนักบวชที่ให้แสงสว่างแก่โลก แต่จากพระลักษณะ32ประการที่ปรากฏ กำหนดได้แน่ว่า พระโอรสจะได้บรรลุธรรมอันเป็นอารยะสูงสุด และจะพามนุษย์ทั้งปวงไปจากห้วงมหรรณพ เข้าสู่สิ่งที่เป็นความสุขที่แท้จริง .....

เมื่อราชกุมารอายุได้5วัน ราชสำนักมีพิธีขนานนามว่า สิทธัตถะ แปลว่าผู้ยังความปราถนามาให้สำเร็จ โดยมีนามตามตระกูลว่าโคตมะ..... แต่ศากยะวงศ์ยังความโสมนัสได้ไม่นาน ก็เกิความโทมนัสขึ้นมาแทน จากการที่พระนางสิริมหามายาทรงพระประชวรหนักโดยปัจจุบันและสิ้นพระชนม์โดยสิทธัตถะกุมารมีพระชนม์เพียง7วัน โดยมีพระนางปชาบดีทรงเลี่้ยงดูเสมือนหนึ่งพระโอรสที่เกิดจากพระนางเอง .... ราชกุมารสิทธัตถะทรงมีพระอนุชาร่วมพระชนก1พระองค์ชื่อว่า นันทะ และมีเจ้าพี่เจ้าน้องร่วมวงศ์ศากยะรุ่นราวคราวเดียวกันอีกหลายพระองค์ ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

-