ทักทาย

แม่หมอขอแนะนำตัวเองก่อนเลยนะคะ ก็เป็นผู้หญิงธรรมด๊าธรรมดาคนนึง อาจดูเหมือนเป็นสาวมั่นที่ลุ๊คดู เปรี้ยวไปบ้างเล็กน้อย ..... ส่วนใหญ่วันๆ ก็ทำงาน หาเงิน (แล้วก็อยากรวย) ว่างๆก็ใช้เงิน หาเงิน วนเวียนอยู่กับเงิน อยู่กับงาน อยู่กับครอบครัว ชีวิตหมดไปอย่างงี้แหละค่ะทุกๆวัน ..... แล้วมาวันนึงก็ให้รู้สึก เหนื่อยกับชีวิต บางครั้งก็คิดว่า เอ๊ะทำไมคนนั้นต้องทำกับเราอย่าง นี้ คนนี้ต้องทำกับเราอย่างนั้นด้วย รึทำไมน๊าถึงซวยอย่างนี้ และอื่นๆอีกมากมาย .....คราวนี้ก็มาลองคิดดู คิดไปคิดมาก็ให้รู้สึกเหมือนตัวเองไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ แต่คงเป็นโชคดีที่ตัวเองเป็นคนชอบอ่าน วันนึงก็เลยลองหยิบหนังสือแนว ธรรมะขึ้นมาอ่าน(กะอ่านเล่นๆ)... แล้วก็เริ่มเห็นจริงในบางเรื่อง ....แล้วก็เริ่มเอามาปรับใช้ในชีวิตจริง ..... สุดท้ายศรัทธาก็เกิดและชีวิตก็มีความสุขขึ้นตามลำดับ ......... แม่หมอคิดว่า คนเราเลือกที่จะมีความสุขได้นะคะ อยู่ที่เราจะเลือกรึเปล่า และกฎแห่งกรรมก็มีจริงค่ะอาจช้าไปบ้าง เร็วไปบ้าง แต่มีจริงแน่นอนค่ะ ..... ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งปรัชญา เป็นศาสนาที่เน้นแนวคิด.... บางครั้งเราอาจคิดว่าห่างไกลกับชีวิตประจำ วันของเรา หรือ บางคนอาจคิดว่าวัยยังไม่ถึงยังไม่แก่ซะหน่อย ....แต่ไม่ลองไม่รู้ค่ะ แม่หมอเลยอยากชวนเพื่อนๆให้มาเริ่มศึกษาธรรมะไปพร้อมๆกับแม่หมอ เราจะเดินไปด้วยกันสู่เส้นทางสายธรรมเพื่อความสุขที่เราเลือกจะมีค่



a

วันศุกร์

อานุภาพของการสวดมนต์

 มนตราแห่งบทสวดเป็นสิ่งที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาทุกยุคทุกสมัยนะคะ....... ด้วยอักขระที่มีความขลัง ผสานด้วยพลังแห่งความตั้งใจและศรัทธา...... สิ่งที่เรียกว่าปาฏิหาริย์ย่อมพร้อมเกิดได้ทุกขณะค่ะ..... การสวดมนต์ภาวนาโดยปกติแล้วจะเป็นการระลึกถึงองค์พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นการสรรเสริญสิ่งที่ดีงาม อัญเชิญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ มาปกปักษ์รักษาตน คุ้มครองให้ปราศจากทุกข์โศกโรคภัย และเป็นการขอพรให้ชีวิตรุ่งเรืองประสบแต่ความสุข ....

        แม่หมอเป็นคนที่ชอบสวดมนต์นะคะ  สิ่งแรกเลยที่รู้สึกได้คือความสงบ  อารมณ์จะนิ่งขึ้น .... ความโกรธ ความเกลียด ความไม่สบายใจต่างๆจะค่อยๆจางลง.... เมื่อจิตสงบปัญญาก็จะค่อยๆเกิดขึ้น   เราก็จะสามารถคิดสิ่งต่างๆได้อย่างเป็นระบบขึ้น มีเหตุมีผลขึ้น และรอบคอบขึ้นได้ค่ะ

       การสวดมนต์มีอานุภาพและอานิสงค์แก่ผู็ที่สวด ขอเพียงให้ผู้สวดมีศรัทธาที่มั่นคง มุ่งมั่นต่อบุคคลหรือวัตถุที่เคารพนั้นๆด้วยจิตที่บริสุทธิ์และตั้งมั่นอยู่ในสมาธิ ...แต่การสวดมนต์ภาวนาคาถาต่างๆจะสำเร็จผลหรือไม่่จะอยู่ที่องค์ประกอบที่สำคัญคือ ผู้สวดจะต้องเป็นผู้มีศึลธรรม ประกอบอาชีพสุจริต คิดดีทำดีจึงจะสัมฤทธิ์ผล

      บทพุทธมนต์ต่างๆที่มีปรากฏในพุทธศาสนา ล้วนมีอิทธานุภาพอย่างลึกล้ำนะคะ .... แม่หมออยากชวนเพื่อนๆมาสวดมนต์กัน  เริ่มจากเราต้องเชื่อมั่นในพระพุทธศาสนา ศรัทธาในคำสั่งสอนขององค์พระพุทธเจ้า และเชื่อว่าการสวดมนต์จะนำพาสิ่งดีๆมาสู่เราได้  .... เมื่อมีศรัทธา ขั้นต่อมาก็คือจะต้องมีสมาธิ ระลึกถึงพระคุณของพระรัตนตรัย และเริ่มต้นสวด (ถ้าให้ดีควรเปล่งเสียงด้วยนะคะเพราะเสียงเป็นพลังงานอีกรูปแบบหนึ่งจะช่วยเพิ่มความขลัง นอกเหนือจากพลังจิตที่เกิดจากศรัทธาและสมาธิอะค่ะ)....เมื่อสวดจบเพื่อนๆก็ลองทำจิตให้บริสุทธิ์แล้วอธิษฐานขอพรจากองค์พระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามที่เราระลึกถึง ดูนะคะ.....

     หลายคนที่สวดเป็นประจำเคยปรากฏผลว่าสามารถบำบัดโรคร้ายให้หายได้อย่างน่าทึ่ง.... หลายคนได้มาตามคำอธิษฐาน สามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆในชีวิตได้ ประสบแต่ความสุข .... แม้แต่ตัวแม่หมอเอง มานึกย้อนหลังดูก็พบว่าเมื่อเวลาผ่านไป(นานพอสมควร)  คำอธิษฐานที่ตัวเองเคยอธิษฐานไว้เป็นจริงได้อย่างเหลือเชื่อเลยละค่ะ .... เพียงแต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา และขอให้เราตั้งมั่น เดินหน้าบนถนนสายความดี คิดดี ทำดี พูดดี ไม่คิดร้ายต่อใคร .... สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะเห็นความดีของเรา และคำอธิษฐานจากการสวดมนต์ก็จะสำริดผลค่ะ

     นอกจากนั้นการสวดมนต์ยังเป็นบันไดขั้นแรกของการฝึกจิต ฝึกสมาธิด้วยนะคะ  .... การสวดมนต์มีประโยชน์มากมายอย่างนี้ เพื่อนๆน่าจะลองใช้เวลาเพียงเล็กน้อยในแต่ละวันมาสวดมนต์กันเถอะค่ะ.... ทำที่ไหนก็ได้ที่คิดว่าทำให้จิตเราสงบมีสมาธิ ไม่จำเป็นต้องเป็นในวัดหรือในห้องพระนะคะ ....มาเริ่มต้นสวดมนต์กันเถอะค่ะ แล้วชีวิตเพื่อนๆจะดีขึ้นได้อย่างอัศจรรย์นะคะ  แม่หมอคอนเฟิร์มค่ะ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

-