ทักทาย

แม่หมอขอแนะนำตัวเองก่อนเลยนะคะ ก็เป็นผู้หญิงธรรมด๊าธรรมดาคนนึง อาจดูเหมือนเป็นสาวมั่นที่ลุ๊คดู เปรี้ยวไปบ้างเล็กน้อย ..... ส่วนใหญ่วันๆ ก็ทำงาน หาเงิน (แล้วก็อยากรวย) ว่างๆก็ใช้เงิน หาเงิน วนเวียนอยู่กับเงิน อยู่กับงาน อยู่กับครอบครัว ชีวิตหมดไปอย่างงี้แหละค่ะทุกๆวัน ..... แล้วมาวันนึงก็ให้รู้สึก เหนื่อยกับชีวิต บางครั้งก็คิดว่า เอ๊ะทำไมคนนั้นต้องทำกับเราอย่าง นี้ คนนี้ต้องทำกับเราอย่างนั้นด้วย รึทำไมน๊าถึงซวยอย่างนี้ และอื่นๆอีกมากมาย .....คราวนี้ก็มาลองคิดดู คิดไปคิดมาก็ให้รู้สึกเหมือนตัวเองไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ แต่คงเป็นโชคดีที่ตัวเองเป็นคนชอบอ่าน วันนึงก็เลยลองหยิบหนังสือแนว ธรรมะขึ้นมาอ่าน(กะอ่านเล่นๆ)... แล้วก็เริ่มเห็นจริงในบางเรื่อง ....แล้วก็เริ่มเอามาปรับใช้ในชีวิตจริง ..... สุดท้ายศรัทธาก็เกิดและชีวิตก็มีความสุขขึ้นตามลำดับ ......... แม่หมอคิดว่า คนเราเลือกที่จะมีความสุขได้นะคะ อยู่ที่เราจะเลือกรึเปล่า และกฎแห่งกรรมก็มีจริงค่ะอาจช้าไปบ้าง เร็วไปบ้าง แต่มีจริงแน่นอนค่ะ ..... ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งปรัชญา เป็นศาสนาที่เน้นแนวคิด.... บางครั้งเราอาจคิดว่าห่างไกลกับชีวิตประจำ วันของเรา หรือ บางคนอาจคิดว่าวัยยังไม่ถึงยังไม่แก่ซะหน่อย ....แต่ไม่ลองไม่รู้ค่ะ แม่หมอเลยอยากชวนเพื่อนๆให้มาเริ่มศึกษาธรรมะไปพร้อมๆกับแม่หมอ เราจะเดินไปด้วยกันสู่เส้นทางสายธรรมเพื่อความสุขที่เราเลือกจะมีค่



a

วันพุธ

บุญกิริยาวัตถุ10

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ..... เรียนรู้ธรรมะไปกับแม่หมอวันนี้จะชวนเพื่อนๆไปทำบุญค่ะ ...... แต่เอ๊ การทำบุญนี่ไม่ใช่มีเพียงการบริจาคทรัพย์ หรือเดินเข้าวัด ตักบาตรทำทาน ปล่อยนกปล่อยปลาเท่านั้นนะคะ ..... การทำบุญตามหลักพุทธศาสนามีทั้งหมดตั้ง10วิธี ..... แม่หมอว่าเรามาดูรายละเอียดแต่ละวิธีกันนิดนึงดีมั๊ยคะ เวลาที่นึกอยากทำบุญจะได้ทำให้ถูก หรือเราอาจทำบุญได้ตลอดเวลาที่เรามีลมหายใจเลยละค่ะ ไม่ใช่เฉพาะเวลาที่นึกอยากจะบริจาคเงินเท่านั้นอะค่ะ ......... ว่ากันตามหลักพุทธศาสนา การทำบุญด้วยมีด้วยกัน 10 วิธี เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุ 10 ซึ่งมีดังนี้ค่ะ


1. การให้ทาน (ทานมัย)  .......แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของ ไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญ การให้ทานเป็นการช่วยขัดเกลาความเห็นแก่ตัว ความคับแคน ความตระหนี่ถี่เหนียว และความติดยึดในวัตถุ นอกจากนี้สิ่งของที่เราแบ่งปันออกไปก็จะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม ซึ่งแบ่งออกเป็น ........1.อามิสทาน คือการให้วัตถุสิ่งของ พระพุทธเจ้าตรัสว่า ข้าว(อาหาร)และน้ำเป็นทรัพย์โดยปรมัตถ์ สิ่งอื่นเป็นทรัพย์โดยบัญญัติเพราะเกิดจากการสมมุติของของคนที่ทำให้เกิดความจำเป็น เช่น เสื้อผ้าถ้าใส่กันอาย เงินทองเพชรที่กินไม่ได้และไม่มีประโยชน์..... 2.อภัยทาน คือการยกโทษด้วยการไม่พยาบาทจองเวร บัณฑิตกล่าวเป็นทานที่ให้ได้ยากที่สุด โดยเฉพาะการให้อภัยศัตรูหรือผู้ที่ทำร้ายตนอย่างสาหัส ....... 3.วิทยาทาน คือการให้ความรู้ทางโลก......4.ธรรมทาน คือการให้ความรู้ทางธรรม คือการให้ความรู้ โดยเฉพาะความรู้ทางพุทธศาสนา ชื่อว่าให้ทุกอย่าง

2.การรักษาศีล ก็เป็นบุญ (ศีลมัย) ...... เป็นการฝึกฝนที่จะ ลด ละ เลิกความชั่ว ไม่ไปเบียดเบียนใคร มุ่งที่จะทำความดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ผู้อื่นเป็นการหล่อเลี้ยงบ่มเพาะให้เกิดความดีงามและพัฒนาคุณภาพชีวิตไม่ให้ตกต่ำ ศีลมี5ประเภทดังนี้ค่ะ ......1.ปัญจศีล (ศีล 5)  2.อุโบสถศีล (ศีล 8) 3.ทศศีล (ศีล 10) 4..ภิกษุณีวินัย (ศีล 311)......5.ภิกษุวินัย (ศีล 227)

3. เจริญภาวนา ก็เป็นบุญ (ภาวนามัย) ..... การภาวนาเป็นการพัฒนาจิตใจและปัญญา ทำให้จิตสงบ ไม่มีกิเลส ไม่มีเรื่องเศร้าหมอง เห็นคุณค่าสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง ผู้ที่ภาวนาอยู่เสมอย่อมเป็นหลักประกันว่า จิตจะมีความสงบ ชีวิตมีความสุข คุณภาพชีวิตดีขึ้น สูงขึ้น  การเจริญภาวนานั้น มี2 อย่าง คือ 1.สมถภาวนา (การทำสมาธิ) และ 2. วิปัสสนาภาวนา (การเจริญปัญญา)

4. อ่อนน้อมถ่อมตน (อปจายนมัย) .....ผู้น้อยอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็แสดงออกในความมีเมตตาต่อผู้น้อย และต่างก็อ่อนน้อมต่อผู้มีคุณธรรมรวมถึงการให้เกียรติ ให้ความเคารพในความแตกต่างซึ่งกันและกันทั้งในความคิด ความเชื่อและวิถีปฏิบัติของบุคคลและสังคมอื่น เป็นการลดความยึดมั่นถือมั่นในความเป็นตัวตน ไม่แสดงกริยาและวาจาที่ก้าวร้าว ก็ถือว่าเป็นการทำบุญประเภทหนึ่ง
5. ช่วยเหลือสังคมรอบข้าง (ไวยาวัจจมัย) ......ช่วยเหลือสละแรงกาย เพื่องานส่วนรวม หรือช่วยงานเพื่อนบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือ มีน้ำใจโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ก็ถือว่าเป็นการทำบุญ
6. เปิดโอกาสให้คนอื่นมาร่วมทำบุญกับเรา (ปัตติทานมัย).......... การบอกบุญคนอื่น หรือชักชวนให้เขาทำบุญ  ......ในการทำงานก็เปิดโอกาสให้คนอื่นมีส่วนร่วมทำ ร่วมแสดงความคิดเห็น รวมไปถึงการอุทิศส่วนบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วด้วย ก็เป็นบุญทั้งสิ้น

7. ยอมรับและยินดีในการทำความดี หรือทำบุญของผู้อื่น(ปัตตานุโมทนามัย) ......... การชื่นชมยินดีหรืออนุโมทนาไม่อิจฉาหรือระแวงสงสัยในการกระทำความดีของผู้อื่น  ร่วมยินดีเมื่อผู้อื่นทำสิ่งที่ดีงาม ก็ถือเป็นบุญเช่นกัน

8. ฟังธรรม (ธรรมสวนมัย)  ........... การบ่มเพาะสติปัญญาให้สว่างไสว ฟังธรรมะ ฟังเรื่องที่ดีมีประโยชน์ต่อสติปัญญา หรือมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตที่ดี เป็นความจริง ความดี ความงาม ก็เป็นบุญ

9. แสดงธรรม(ธรรมเทศนามัย) .........  ให้ธรรมะและข้อคิดที่ดีกับผู้อื่น แสดงธรรมนำธรรมะไปบอกกล่าว เผื่อแผ่ให้คนอื่นได้รับฟัง ให้เขาได้รู้จักวิธีการดำเนินชีวิตที่ดี เป็นเรื่องของความจริง ความดี ความงามก็ถือว่าเป็นการทำบุญ

10. ทำความเห็นให้ถูกต้องและเหมาะสม(ทิฏฐุชุกรรม) .......... มีการปรับทิฏฐิ แก้ไขปรับปรุงพัฒนาความคิดเห็น ความเข้าใจให้ถูกต้องตามธรรม ให้เป็นสัมมาทัศนะอยู่เสมอ เป็นการพัฒนาปัญญาอย่างสำคัญ ถือเป็นบุญด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

-