ทักทาย

แม่หมอขอแนะนำตัวเองก่อนเลยนะคะ ก็เป็นผู้หญิงธรรมด๊าธรรมดาคนนึง อาจดูเหมือนเป็นสาวมั่นที่ลุ๊คดู เปรี้ยวไปบ้างเล็กน้อย ..... ส่วนใหญ่วันๆ ก็ทำงาน หาเงิน (แล้วก็อยากรวย) ว่างๆก็ใช้เงิน หาเงิน วนเวียนอยู่กับเงิน อยู่กับงาน อยู่กับครอบครัว ชีวิตหมดไปอย่างงี้แหละค่ะทุกๆวัน ..... แล้วมาวันนึงก็ให้รู้สึก เหนื่อยกับชีวิต บางครั้งก็คิดว่า เอ๊ะทำไมคนนั้นต้องทำกับเราอย่าง นี้ คนนี้ต้องทำกับเราอย่างนั้นด้วย รึทำไมน๊าถึงซวยอย่างนี้ และอื่นๆอีกมากมาย .....คราวนี้ก็มาลองคิดดู คิดไปคิดมาก็ให้รู้สึกเหมือนตัวเองไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ แต่คงเป็นโชคดีที่ตัวเองเป็นคนชอบอ่าน วันนึงก็เลยลองหยิบหนังสือแนว ธรรมะขึ้นมาอ่าน(กะอ่านเล่นๆ)... แล้วก็เริ่มเห็นจริงในบางเรื่อง ....แล้วก็เริ่มเอามาปรับใช้ในชีวิตจริง ..... สุดท้ายศรัทธาก็เกิดและชีวิตก็มีความสุขขึ้นตามลำดับ ......... แม่หมอคิดว่า คนเราเลือกที่จะมีความสุขได้นะคะ อยู่ที่เราจะเลือกรึเปล่า และกฎแห่งกรรมก็มีจริงค่ะอาจช้าไปบ้าง เร็วไปบ้าง แต่มีจริงแน่นอนค่ะ ..... ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งปรัชญา เป็นศาสนาที่เน้นแนวคิด.... บางครั้งเราอาจคิดว่าห่างไกลกับชีวิตประจำ วันของเรา หรือ บางคนอาจคิดว่าวัยยังไม่ถึงยังไม่แก่ซะหน่อย ....แต่ไม่ลองไม่รู้ค่ะ แม่หมอเลยอยากชวนเพื่อนๆให้มาเริ่มศึกษาธรรมะไปพร้อมๆกับแม่หมอ เราจะเดินไปด้วยกันสู่เส้นทางสายธรรมเพื่อความสุขที่เราเลือกจะมีค่



a

วันพุธ

วิธีฝึกสมาธิแบบ๑๐วันเห็นผล

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ฝึกสมาธิกับเรียนรู้ธรรมะไปกับแม่หมอวันนี้ แม่หมอมีวิธีการฝึกสมาธิง่ายๆ แบบ๑๐วันเห็นผลมาฝากเพื่อนๆค่ะ  ........ไปอ่านเจอมา เป็นวิธีฝึกสมาธิแบบธรรมชาติ (เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา) ๑๐ วัน เห็นผล ผู้เขียนชื่อ คุณธนิตศักดิ์ อุ่นตา วัฒนธรรมจังหวัดนครพนมค่ะ  เพื่อนๆลองอ่านและลองปฏิบัติกันดูนะคะ

หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่กำลังแสวงหาวิธีฝึกสมาธิแบบง่าย ๆ ได้ผลเร็วและเหมาะกับท่าน....... เราขอเสนอวิธีการ “ฝึกสมาธิแบบธรรมชาติ” ที่ง่ายในการฝึกและได้ผลเร็วในการรวมใจเป็นหนึ่ง สงบ เยือกเย็น มั่นคง ตั้งมั่นเป็นสมาธิเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา เพียงแต่ท่านพยายามทนฝึกติดต่อกันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา ๑๐ วันก็จะบังเกิดผลดีกับท่านเมื่อครบ ๑๐ วันแล้วหากท่านเห็นว่าวิธีฝึกสมาธิแบบนี้เหมาะกับท่านเราก็ขอแสดงความยินดีกับท่านด้วยและขอเป็นกำลังใจให้ท่านฝึกต่อเนื่องไปจนครบ ๓ เดือน เมื่อครบ ๓ เดือน แล้วจึงค่อยไปฝึกในขั้นที่สูงขึ้น

ขั้นแรกของการฝึกสมาธิแบบธรรมชาติ ปฏิบัติตามลำดับขั้นตอนดังนี้


วันแรกของการฝึก


๑. ควรเข้านอนแต่หัวค่ำโดยไม่ควรนอนดึกมากนัก

๒. ตื่นนอนตามเวลาปกติของท่าน

๓. ตื่นนอนแล้วทำกิจส่วนตัวให้เรียบร้อย เพื่อความสบายเนื้อสบายตัว

๔. หากมีห้องพระก็เข้าไปฝึกที่ห้องพระ หรือห้องอื่นใดตามที่ท่านสะดวก

๕. ก่อนการฝึกให้สวดมนต์ไหว้พระอย่างย่อก่อน แล้วลงมือฝึกโดยนั่งในท่าขัดสมาธิหลับตา ตั้งกายให้ตรง ขาขวาทับขาซ้าย มือขวาทับมือซ้ายหงายมือขึ้นวางท่าทางให้สบาย ๆ สง่าผ่าเผยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสอมยิ้มนิด ๆ บอกกับตัวเองว่าเวลานี้เป็นเวลาที่เราสบายที่สุดในรอบวันและเป็นเวลาที่เราจะให้รางวัลกับชีวิต อากาศสดชื่นเย็นสบายเราจะไม่คิดเรื่องภายนอก ใด ๆ จากนั้นให้ท่านกำหนดความรู้สึกทั้งหมดไว้ที่ปลายจมูกดูลมหายใจเข้าออกโดยหายใจเข้าลึก ๆ อิ่ม ๆ ช้า ๆ แล้วค่อยผ่อนลมหายใจออกช้า ๆ ผ่อนคลายสบาย ๆ ไม่รีบเร่ง พร้อมนึกในใจโดยใช้คำบริกรรมภาวนาตามแต่ท่านถนัดหรืออาจจะลองใช้คำบริกรรมภาวนาว่า

“พุทโธ” โดยหายใจเข้าบริกรรมภาวนาว่า “พุท” หายใจออกบริกรรมภาวนาว่า “โธ” พร้อมกับการนับจำนวนเที่ยวของลมหายใจเข้าออก หายใจเข้าออก ๑ เที่ยว นับเป็น ๑


(พุท..โธ..๑) หายใจเข้าออกเที่ยวต่อไปนับเป็น ๒ (พุท..โธ..๒) นับเรื่อยไปจนครบ ๑๐ เที่ยว ในวันแรก เมื่อครบ ๑๐ เที่ยว แล้วให้นับย้อนคืนหลังจาก (พุท..โธ..๑๐) จนถึง พุท...โธ..๑ แล้วแผ่เมตตาให้ตนเอง ญาติมิตร ผู้มีพระคุณ เจ้ากรรมนายเวรตลอดจนสรรพสัตว์ทั้งหลาย โดยน้อมนึกด้วยน้ำใสใจจริงการนับเที่ยวลมหายใจเป็นอุบายที่สำคัญ เพื่อดึงจิตให้อยู่กับลมหายใจไม่ให้จิตไปสนใจคิดปรุงแต่งเรื่องวุ่นวายภายนอก ตามความเคยชินของจิต เงื่อนไขที่สำคัญในการฝึกคือหากท่านนับหลงลืมให้เริ่มต้นนับใหม่ เช่น ไม่แน่ใจว่าเมื่อกี้นี้ท่านนับพุท..โธ..๗ หรือ พุท...โธ...๘ แบบนี้ให้นับ พุท...โธ..๑ ใหม่เช่นเดียวกันตอนนับย้อนคืนหลังหากท่านนับหลงลืมก็ให้ท่านเริ่มต้นนับ พุท...โธ..๑๐ ใหม่คราวต่อไปจิตของท่านก็จะระแวดระวังจดจ่ออยู่กับการนับและรับรู้ลมหายใจเข้าออกอย่างเอาจริงเอาจังเพราะจิตของท่านกลัวจะได้เริ่มนับใหม่ และจะไม่กล้าคิดออกไปภายนอกอีก หาก

ท่านหลงลืมแล้วไม่เริ่มต้นนับใหม่จะทำให้จิตของท่านได้ใจและหลงลืมอยู่ร่ำไป จะไม่เป็นผลดีในการฝึก เป็นอันว่าวันแรกของการฝึกก็จบลงเพียงเท่านี้ .......... ตัวช่วยที่สำคัญ ที่จะช่วยให้ท่านฝึกได้ผลเร็วยิ่งขึ้นคือตลอดทั้งวันนับจากเวลาที่ท่านลุกออกจากที่นั่งสมาธิจนถึงเข้านอนให้ท่านพยายามกำหนดความรู้สึกของท่านมาไว้ที่ปลายจมูกรับรู้ว่ากำลังหายใจเข้าออกหากพลั้งเผลอคิดเรื่องอื่นไปบ้าง เมื่อนึกขึ้นได้ให้รีบดึงความรู้สึกมาไว้ที่ปลายจมูกทันทีทำบ่อย ๆ ฝึกบ่อย ๆ ต่อไปอีกไม่นานจิตของท่านก็จะไม่คิดเรื่อยเปื่อยจะมีสติอยู่กับตัวตลอดเวลาแม้นว่าท่านกำลังประกอบธุรกิจการงานใด ๆ อยู่ก็ให้ท่านดึงความรู้สึกนึกคิดมารับรู้การหายใจเข้าออกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจใช้คำบริกรรมภาวนา พุท...โธ กำกับด้วยยิ่งดี

วันที่สอง ของการฝึก

ปฏิบัติเช่นเดียวกับวันแรกเพียงแต่ให้เขยิบการตื่นนอนดึกกว่าวันแรกอีก ๓ นาที

(ควรตั้งนาฬิกาปลุก) และเพิ่มการนับลมหายใจเข้าออกเพิ่มขึ้นอีก ๕ เที่ยว เป็น พุท...โธ..๑ ถึง พุท...โธ..๑๕ แล้วนับย้อนคืนหลังจากพุท...โธ...๑๕ ถึง พุท...โธ..๑ แล้วแผ่เมตตาหากหลงลืมก็เริ่มต้นใหม่ตลอดทั้งวันพยายามดึงความรู้สึกมาไว้ที่ปลายจมูกรับรู้ว่ากำลังหายใจเข้าออกซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ใช้ตลอดการฝึกของทุก ๆ วัน

วันที่สาม และวันต่อ ๆ ไปของการฝึก

ให้ปฏิบัติเช่นเดียวกับวันที่ ๒ โดยให้เขยิบการตื่นนอนดึกขึ้นอีกวันละ ๓ นาที การนับก็ให้เพิ่มขึ้นทุก ๆ วัน ๆ ละ ๕ เที่ยว จนการนับถึง ๙๙ เที่ยว เมื่อนับถึง ๙๙ แล้วนับย้อนคืนหลังถึง ๑ จากนั้นให้ท่านถือมาตรฐานเวลาในการตื่นนอนและการนับถึง ๙๙ แล้วนับย้อนคืนหลังถึง ๑ เป็นมาตรฐานในการฝึกของแต่ละวันหากท่านมีเวลาอำนวยควรนับพุทโธ ๑ ถึงพุทโธ ๙๙ แล้วย้อนทวนคืนหลังจากพุทโธ ๙๙ ถึงพุทโธ ๑ ให้ได้มากกว่าหนึ่งเที่ยวก็จะยิ่งเป็นผลดีต่อการฝึกของท่าน โดยฝึกต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอทุกวัน

วิธีการฝึกสมาธิแบบธรรมชาตินี้เราได้นำไปทดลองฝึกกับผู้คนจำนวนหนึ่งแล้วนับว่าได้ผลดีมากเหมาะสำหรับ ผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา ........ เพราะหลักการฝึกที่สำคัญของวิธีนี้ก็เพียงแต่กำหนดรับรู้ลมหายใจเข้าออกทุกขณะเท่านั้น ซึ่งคนเราทุกคนก็มีลมหายใจเข้าออกเป็นปกติตามธรรมชาติตลอดเวลาอยู่แล้ว เราจึงขอเชิญชวนท่านพยายามทนฝึกติดต่อกันไปจนครบ ๑๐ วัน......  หากท่านเห็นว่าวิธีนี้ไม่เหมาะกับท่านค่อยแสวงหาวิธีการฝึกสมาธิแบบใหม่ แต่หากเห็นว่าวิธีนี้เหมาะกับท่านขอให้ท่านพิจารณาฝึกด้วยวิธีนี้ตลอดไป ส่วนใหญ่เท่าที่พบในการฝึกด้วยวิธีนี้พบว่าช่วงสามวันแรกเป็นช่วงที่ต้องฝืนใจบ้าง เนื่องจากความไม่เคยชิน โดยเฉพาะจิตที่ชอบคิดปรุงแต่งเรื่องวุ่นวายภายนอกหากผ่านพ้นสามวันไปแล้ว ก็เริ่มเกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นกับตัวท่านเอง เมื่อครบ ๑๐ วัน ท่านก็จะเริ่มได้รับรสความสุข สดชื่น ความมั่นคง สงบเยือกเย็น ภายในจิตใจของท่านและจะนับวันเพิ่มพูนทวีมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามจำนวนวันที่ท่านฝึกได้ชีวิตท่านก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น อย่างน่าอัศจรรย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

-