ทักทาย

แม่หมอขอแนะนำตัวเองก่อนเลยนะคะ ก็เป็นผู้หญิงธรรมด๊าธรรมดาคนนึง อาจดูเหมือนเป็นสาวมั่นที่ลุ๊คดู เปรี้ยวไปบ้างเล็กน้อย ..... ส่วนใหญ่วันๆ ก็ทำงาน หาเงิน (แล้วก็อยากรวย) ว่างๆก็ใช้เงิน หาเงิน วนเวียนอยู่กับเงิน อยู่กับงาน อยู่กับครอบครัว ชีวิตหมดไปอย่างงี้แหละค่ะทุกๆวัน ..... แล้วมาวันนึงก็ให้รู้สึก เหนื่อยกับชีวิต บางครั้งก็คิดว่า เอ๊ะทำไมคนนั้นต้องทำกับเราอย่าง นี้ คนนี้ต้องทำกับเราอย่างนั้นด้วย รึทำไมน๊าถึงซวยอย่างนี้ และอื่นๆอีกมากมาย .....คราวนี้ก็มาลองคิดดู คิดไปคิดมาก็ให้รู้สึกเหมือนตัวเองไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ แต่คงเป็นโชคดีที่ตัวเองเป็นคนชอบอ่าน วันนึงก็เลยลองหยิบหนังสือแนว ธรรมะขึ้นมาอ่าน(กะอ่านเล่นๆ)... แล้วก็เริ่มเห็นจริงในบางเรื่อง ....แล้วก็เริ่มเอามาปรับใช้ในชีวิตจริง ..... สุดท้ายศรัทธาก็เกิดและชีวิตก็มีความสุขขึ้นตามลำดับ ......... แม่หมอคิดว่า คนเราเลือกที่จะมีความสุขได้นะคะ อยู่ที่เราจะเลือกรึเปล่า และกฎแห่งกรรมก็มีจริงค่ะอาจช้าไปบ้าง เร็วไปบ้าง แต่มีจริงแน่นอนค่ะ ..... ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งปรัชญา เป็นศาสนาที่เน้นแนวคิด.... บางครั้งเราอาจคิดว่าห่างไกลกับชีวิตประจำ วันของเรา หรือ บางคนอาจคิดว่าวัยยังไม่ถึงยังไม่แก่ซะหน่อย ....แต่ไม่ลองไม่รู้ค่ะ แม่หมอเลยอยากชวนเพื่อนๆให้มาเริ่มศึกษาธรรมะไปพร้อมๆกับแม่หมอ เราจะเดินไปด้วยกันสู่เส้นทางสายธรรมเพื่อความสุขที่เราเลือกจะมีค่



a

วันพุธ

ชีวิตครองเรือนขององค์สิทธัตถะโคตมะ

การมีชีวิตครองเรือนของสิทธัตถะโคตมะ สร้างความพอใจให้กับพระเจ้าสุทโธทนะ และพระแม่น้าปชาบดี ตลอดจนเชื้อพระวงศ์ในศากยะวงศ์  และเริ่มมีความหวังกันว่าองค์สิทธัตถะจะขึ้นครองราชย์และขยายอาณาเขตออกไปตามแคว้นต่างๆ เป็นจักรพรรดิที่มีชื่อเสียงต่อไป เช่นคำทำนายของอสิตดาบสและพราหมณ์ทั้ง8 .....


พระเจ้าสุทโธทนะทรงมุ่งหมายให้องค์สิทธัตถะติดอยู่ในโลกียวิสัย .... จึงสั่งสถาปนิกหลวงสร้างที่ประทับให้โอรสอีก3หลัง สำหรับฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว  โดยปราสาทฤดูหนาวมี9ชั้น ช่องประตูหน้าต่างปิดมิดชิดเพื่อป้องกันลมหนาว ปูลาดด้วยผ็าเนื้อดีที่ทำให้อบอุ่น ..... ปราสาทฤดูร้อนมี5ชั้น ตามฝาผนังมีช่องลม ประตูหน้าต่างใหญ่กว้าง ..... ขณะที่ปราสาทฤดูฝนมี7ชั้น พื้นที่ไม่แคบไม่กว้าง เหมาะสำหรับประทับในช่วงฤดูฝน  ...... รอบๆที่ประทับตกแต่งให้มีสระน้ำ มีอุทยาน ไม้ดอกไม้ผล เท่าที่จะหาได้ในชมพูทวีปมาปลูกไว้ให้รื่นรมย์.....


 นอกจากนั้นแล้วพระเจ้าสุทโธทนะยังรับสั่งให้อมาตย์ชื่ออุทายีจัดหาหญิงงาม สาวรุ่นมาบำรุงบำเรอพระโอรสในปราสาท3ฤดู........ แม้องค์สิทธธัตถะจะแสดงต่อนางเหล่านั้นด้วยความอ่อนโยน เมตตาตามความเหมาะสม  แต่ก็หามีนางใดที่จะมัดใจเจ้าชายไว้ได้..... อุทายีจึงได้ทูลถามด้วยปราถนาจะให้เจ้าชายได้รับความสุขความรื่นเริง หากแต่พระองค์มิได้สนิทสนมกับหญิงงามเหล่านั้นเท่าที่ควร ....องค์สิทธัตถะจึงตอบว่า ความสวยงามของหญิงทั้งหลายหาเป็นความยั่งยืนไม่ ที่ใดไม่มีความจริง ที่ใดไม่มีความร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั้งทางธรรมชาติและวิญญาน ฉันจะไม่ยอมอยู่กับสิ่งนั้น.....วิญญานใดพ่ายแพ้แก่ความอยากความใคร่ วิญญานนั้นย่อมบอดแลเห็นแต่ความมืด.....


อุทายีจึงนำความไปกราบทูลพระเจ้าสุทโธทนะเมื่อทรงทราบว่าพระโอรสมีความคิดกระเจิงไปในทางที่พระองค์ไม่ปราถนา ก็ให้เกิดความตรอมพระทัยคิดไปไกลถึงการสิ้นสุดของราชวงศ์ ...... แต่พระองค์ก็ยังไม่ละความพยายามหาอุบายอื่นๆ เรียกมนตรีทั้งหลายมาหารือและพยายามหาหนทาง  แต่ก็หามีผู้ใดสามารถกล่อมเจ้าชายให้ติดกับโลกียสุขได้.....


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7.7.53

    แม่หมอให้ความรู้มากเลยน่ะค่ะ สงสัียอย่างนี้ใกล้บวชได้แ้ล้วมั้ง (แซวเล่นน่ะค่ะ) ก็เป็นอะไรที่ให้ความรู้มากพอสมควรน่ะค่ะ จะติดตามไปเรื่อย ๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่ติดตามค่ะ ดีใจที่มีคนอ่านอะค่ะ

    ตอบลบ

-