ทักทาย

แม่หมอขอแนะนำตัวเองก่อนเลยนะคะ ก็เป็นผู้หญิงธรรมด๊าธรรมดาคนนึง อาจดูเหมือนเป็นสาวมั่นที่ลุ๊คดู เปรี้ยวไปบ้างเล็กน้อย ..... ส่วนใหญ่วันๆ ก็ทำงาน หาเงิน (แล้วก็อยากรวย) ว่างๆก็ใช้เงิน หาเงิน วนเวียนอยู่กับเงิน อยู่กับงาน อยู่กับครอบครัว ชีวิตหมดไปอย่างงี้แหละค่ะทุกๆวัน ..... แล้วมาวันนึงก็ให้รู้สึก เหนื่อยกับชีวิต บางครั้งก็คิดว่า เอ๊ะทำไมคนนั้นต้องทำกับเราอย่าง นี้ คนนี้ต้องทำกับเราอย่างนั้นด้วย รึทำไมน๊าถึงซวยอย่างนี้ และอื่นๆอีกมากมาย .....คราวนี้ก็มาลองคิดดู คิดไปคิดมาก็ให้รู้สึกเหมือนตัวเองไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ แต่คงเป็นโชคดีที่ตัวเองเป็นคนชอบอ่าน วันนึงก็เลยลองหยิบหนังสือแนว ธรรมะขึ้นมาอ่าน(กะอ่านเล่นๆ)... แล้วก็เริ่มเห็นจริงในบางเรื่อง ....แล้วก็เริ่มเอามาปรับใช้ในชีวิตจริง ..... สุดท้ายศรัทธาก็เกิดและชีวิตก็มีความสุขขึ้นตามลำดับ ......... แม่หมอคิดว่า คนเราเลือกที่จะมีความสุขได้นะคะ อยู่ที่เราจะเลือกรึเปล่า และกฎแห่งกรรมก็มีจริงค่ะอาจช้าไปบ้าง เร็วไปบ้าง แต่มีจริงแน่นอนค่ะ ..... ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งปรัชญา เป็นศาสนาที่เน้นแนวคิด.... บางครั้งเราอาจคิดว่าห่างไกลกับชีวิตประจำ วันของเรา หรือ บางคนอาจคิดว่าวัยยังไม่ถึงยังไม่แก่ซะหน่อย ....แต่ไม่ลองไม่รู้ค่ะ แม่หมอเลยอยากชวนเพื่อนๆให้มาเริ่มศึกษาธรรมะไปพร้อมๆกับแม่หมอ เราจะเดินไปด้วยกันสู่เส้นทางสายธรรมเพื่อความสุขที่เราเลือกจะมีค่



a

วันอาทิตย์

บทสวดพระพุทธคุณ (อิติปิโส เท่าอายุ)


บทสวดมนต์ ล้วนมีอานุภาพและอานิสงส์มากมาย  แต่ละบทผู้สวดก็จะมีความเชื่อที่แตกต่างกันนะคะ .... การสวดบูชาพระพุทธคุณ หรือสวดอิติปิโสเท่าอายุ หรือ สวดอิติปิโสเท่าอายุ+1 เชื่อกันว่าจะช่วยต่อดวงชะตาให้ยืนยาว ป้องกันภูติผีปีศาจ แคล้วคลาดจากโรคภัยต่าง ๆ และอุบัติเหตุ  ทำให้จิตใจเข้มแข็ง สมองและปัญญาดี หลับสบาย มีสมาธิ เทวดารักษา เป็นคนมีเสน่ห์และเป็นที่รักของคนทั่วไปค่ะ  ..... เพราะการสวดอิติปิโสเท่าอายุ เปรียบเสมือนปฐมบทแห่งการบูชาคุณ หรือการถวายพระพรพระศาสดาในศาสนาพุทธนั่นเองค่ะ .....


สำหรับการ สวดอิติปิโสเท่าอายุ ผู้สวดจะต้องสวด นะโม 3 จบ ก่อนจะเริ่มทำการ สวดอิติปิโสเท่าอายุ โดยให้สวดเกินอายุ 1 จบ เช่น อายุ 20 สวด 20 จบ แล้วบวกอีก 1 เป็น 21 จบ นะคะ....

ส่วนการ สวดอิติปิโส 108 จบ ก็ได้รับความนิยมกันไม่แพ้ สวดอิติปิโสเท่าอายุ ..... เพราะเชื่อกันว่าเท่ากับกำลังนพเคราะห์รวมกันทั้งหมด ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับพลังอำนาจในจักรราศี หรือเสริมพลังอำนาจให้ดวงชะตานั่นเองค่ะ ....

หลวงพ่อจรัลเคยเล่าว่า ...... อาตมาเคยพบคนแก่อายุ ๑๐๐ กว่าปี มีคนเอากับข้าวมาให้ ก็สวด อิติปิโส ภควา อรหัง สัมมาสัมพุทโธ ๑ จบ ให้ตัวเองก่อน สวนอีกจบหนึ่งให้คนที่นำมาให้ เสร็จแล้วให้ถ้วยคืนไป อาตมาจับเคล็ดลับได้ จะให้ใครต้องเอาทุนไว้ก่อน ถึงได้เรียกว่า สวดพุทธคุณเท่าอายุเกินหนึ่งไงเล่า"


"ที่ว่าให้ว่าสวดเท่าอายุนี่ หมายความว่าอายุเท่าไหร่ ๒๐ ถ้าเราสวดแค่ ๑๐ เดียว มันก็ไม่เท่าอายุสวดไปเนี่ยเท่าอายุก่อนนะมันคุมให้มีสติ แล้วก็เกินหนึ่งเพราะอะไร ที่พูดเกินหนึ่งเนี่ยหมายความ คนมักง่ายมักได้ คือมันมีเวลาน้อย ถ้าสวดแค่เกินหนึ่งทำอะไรให้มันเกินไว้ เหมือนคุณโยมเนี่ยไปค้าขาย ยังไม่ได้ขายได้สักกะตังค์เลย จะเอาอะไรไปให้ทาน ยังไม่ได้กำไรเลยต้องให้ตัวเองก่อนนะ นี่ต้องค้าขายต้องลงทุนนี่ ต้องลงทุนก็สวดไป แต่สวดมากเท่าไรยิ่งดีมาก ได้มีสมาธิมาก แต่อาตมาที่พูดไว้คือคนมันไม่มีเวลา ก็เอาเกินหนึ่งได้ไหม เกินหนึ่งได้ก็ใช้ได้นะ แต่ถ้าเกินถึง ๑๐๘ ได้ไหม ยิ่งดีใหญ่ ทำให้เกิดสมาธิสูงขึ้น"




บทสวดมนต์ สวดอิติปิโสเท่าอายุ



อิติปิโส ภะคะวา อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ

วิชชาจะระณะสัมปันโน สุคะโต โลกะวิทู อะนุตตะโร ปุริสะทัมมะสาระถิ


สัตถา เทวะมะนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติ


คำแปล

พระผู้มีพระภาคเจ้านั้น เป็นผู้ไกลจากกิเลส เป็นผู้ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง


เป็นผู้ถึงพร้อมด้วยวิชชาและจรณะ(ความรู้ และความประพฤติ)

เป็นผู้เสด็จไปดีแล้ว (คือ ไปที่ใดยังประโยชน์ให้ที่นั้น)

เป็นผู้รู้โลกอย่างแจ่มแจ้ง

เป็นผู้สามารถฝึกบุรุษที่สมควรฝึกได้อย่างไม่มีใครยิ่งไปกว่า


เป็นครูผู้สอนของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย

เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานด้วยธรรม

เป็นผู้มีความจำเริญ จำแนกธรรมสั่งสอนสัตว์

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12.7.53

    วันนี้ได้รับความรู้เพิ่มอีกแล้ว ดีใจจังค่ะ และได้ไปเที่ยวเหมือนเดิม ขอบคุณน่ะค่ะแม่หมอคนสวย

    ตอบลบ
  2. ดีใจจัง มีคนอ่าน อาทิตย์หน้าจะพาเที่ยวใหม่นะคะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ26.5.54

    ดีที่สุด สว่างที่สุด

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ15.12.54

    มีข้อข้องใจเล็กน้อยค่ะ อยากทราบว่าเมื่อเราสวดบทอิติปิโส เท่าอายุ+1 คือ สวดครั้งเดียว แล้วกราบรอบสุดท้าย ครั้งเดียว หรือสวดจบ1รอบ กราบ1ครั้ง รบกวนช่วยไขข้อข้องใจให้กระจ่างด้วยเถอะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  5. ตอนนี้ผมมีปัญหาด้านความรัก เเล้วผมจะทํายังไงให้ความรักกลับคืนมาไหมครับ สวดบทไหน ทําความดีเเบไหนบ้างครับ ผมไม่ขอรํ่ารวย อเเค่ความรักกลับมาอ่า ครับผู้ใดรู้ช่วยชี้ทางผมทีครับ

    ตอบลบ

-