ทักทาย

แม่หมอขอแนะนำตัวเองก่อนเลยนะคะ ก็เป็นผู้หญิงธรรมด๊าธรรมดาคนนึง อาจดูเหมือนเป็นสาวมั่นที่ลุ๊คดู เปรี้ยวไปบ้างเล็กน้อย ..... ส่วนใหญ่วันๆ ก็ทำงาน หาเงิน (แล้วก็อยากรวย) ว่างๆก็ใช้เงิน หาเงิน วนเวียนอยู่กับเงิน อยู่กับงาน อยู่กับครอบครัว ชีวิตหมดไปอย่างงี้แหละค่ะทุกๆวัน ..... แล้วมาวันนึงก็ให้รู้สึก เหนื่อยกับชีวิต บางครั้งก็คิดว่า เอ๊ะทำไมคนนั้นต้องทำกับเราอย่าง นี้ คนนี้ต้องทำกับเราอย่างนั้นด้วย รึทำไมน๊าถึงซวยอย่างนี้ และอื่นๆอีกมากมาย .....คราวนี้ก็มาลองคิดดู คิดไปคิดมาก็ให้รู้สึกเหมือนตัวเองไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ แต่คงเป็นโชคดีที่ตัวเองเป็นคนชอบอ่าน วันนึงก็เลยลองหยิบหนังสือแนว ธรรมะขึ้นมาอ่าน(กะอ่านเล่นๆ)... แล้วก็เริ่มเห็นจริงในบางเรื่อง ....แล้วก็เริ่มเอามาปรับใช้ในชีวิตจริง ..... สุดท้ายศรัทธาก็เกิดและชีวิตก็มีความสุขขึ้นตามลำดับ ......... แม่หมอคิดว่า คนเราเลือกที่จะมีความสุขได้นะคะ อยู่ที่เราจะเลือกรึเปล่า และกฎแห่งกรรมก็มีจริงค่ะอาจช้าไปบ้าง เร็วไปบ้าง แต่มีจริงแน่นอนค่ะ ..... ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งปรัชญา เป็นศาสนาที่เน้นแนวคิด.... บางครั้งเราอาจคิดว่าห่างไกลกับชีวิตประจำ วันของเรา หรือ บางคนอาจคิดว่าวัยยังไม่ถึงยังไม่แก่ซะหน่อย ....แต่ไม่ลองไม่รู้ค่ะ แม่หมอเลยอยากชวนเพื่อนๆให้มาเริ่มศึกษาธรรมะไปพร้อมๆกับแม่หมอ เราจะเดินไปด้วยกันสู่เส้นทางสายธรรมเพื่อความสุขที่เราเลือกจะมีค่



a

วันพุธ

คำอาราธนา- สมาทานศีล5

บทสวดมนต์ง่ายๆในเรียนรู้ธรรมะไปกับแม่หมอวันนี้ .... จะชวนเพื่อนๆมาตั้งใจที่จะประพฤติปฏิบัติดีกันค่ะ นั่นก็คือรักษาศีล5 ที่จะว่าไปแล้วเป็นพื้นฐานหลักในการไม่กระทำความชั่วเลยนะคะ  .......... เพื่อนๆลองดูนะคะ ค่อยเป็นค่อยไปค่ะ ถ้าชีวิตเรามีหลักยึด หลีกเลี่ยงไม่กระทำความชั่ว ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน สิ่งที่ได้รับกลับมาอย่างแรกก็คือความสบายใจของตัวเราเอง และสิ่งดีๆก็จะเริ่มเข้ามาในชีวิตเรา แม่หมอกล้า confirm เลยละค่ะ ....... ครานี้ การรักษาศีล5 ถ้าจะให้ดีก็น่าจะต้องอาราธนาศีลและสมาทานศีลซักหน่อย แม่หมอเลยมีบทสวดมาฝากตั้งนะโม3จบก่อนค่ะ  แล้วตามด้วยคำอาราธนาศีล และสมาทานศีล ดังนี้เลยนะคะ .


คำอาราธนาศีล5

มะยังภันเต วิสุง วิสุง รักขะนัตถายะ ติสะระเณนะสะหะ ปัญจะศีลานิยาจามะ

ทุติยัมปิ มะยังภันเต วิสุง วิสุง รักขะนัตถายะ ติสะระเณนะสะหะ ปัญจะศีลานิยาจามะ

ตะติยัมปิ มะยังภันเต วิสุง วิสุง รักขะนัตถายะ ติสะระเณนะสะหะ ปัญจะศีลานิยาจามะ

ข้อห้ามศีลทั้ง 5 ข้อนั้น ถ้าวันนี้เราทำได้เพียง 2 , 3 ,4 ข้อก็ไม่เป็นไรนะคะ เพราะเราได้สวดคำว่า วิสุง วิสุง ซึ่งแปลว่า ข้อใดข้อหนึ่งค่ะ

 คำสมาทาน ศีล 5

 ปาณาติปาตา เวระมะณี สิกขาปะทังสะมาทิยามิ

 ( เว้นจากการฆ่าสัตว์ ,  ไม่ทำร้ายผู้อื่น หรือสัตว์อื่น ไม่ทำให้ผู้อื่นเกิดความทุกข์กายทุกข์ใจ  )

อะทินนาทานา เวระมณี สิกขาปะทังสะมาทิยามิ

( เว้นจากการลักทรัพย์ ,การขโมยของๆผู้อื่นมาโดยเจ้าของไม่ได้อนุญาต )

 กาเมสุมิจฉาจารา เวระมณี สิกขาปะทังสะมาทิยามิ

 ( เว้นจากการประพฤติผิดในกาม , มีชู้   )

 มุสาวาทา เวระมะณี สิกขาปะทังสะมาทิยามิ

 ( เว้นจากการพูดปด / พูดใส่ร้าย / คำพูดล่อลวงอำพรางผู้อื่น )

 สุราเมระยะมัจฉะปะมาทะถานา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ

 ( เว้นจากการดื่มสุราเมรัยเครื่องดองของเมาที่ทำให้ใจคลั่งไคล้มัวเมาต่าง ๆ )


ถ้าเพื่อนๆพร้อมก็ลองตั้งจิตให้บริสุทธิ์ และสวดอาราธนา - สมาธานศีล5 และปฏิบัติแบบค่อยเป็นค่อยไปในชีวิตประจำวันดูนะคะ สิ่งดีๆในชีวิตรอเพื่อนๆอยู่ค่ะ ไม่อยากเลย ขอเพียงเราตั้งใจที่จะทำ แค่นั้นเองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

-